Tổng quan về đất nước Thụy Sĩ

Thụy Sĩ nổi tiếng với hệ thống ngân hàng, dao quân đội, socola và những dãy núi tuyệt đẹp. Quốc gia này cũng nổi tiếng về sự an toàn, hạnh phúc và mức độ đáng sống.

Thụy Sĩ là một quốc gia cởi mở, thú vị và có tư duy tiến bộ, hiểu được giá trị của việc đầu tư vào tài năng trẻ. Đó là nơi bạn có thể nhận được một nền giáo dục đẳng cấp thế giới, gặp gỡ những người tuyệt vời và thậm chí có thể bắt đầu sự nghiệp của bạn.

>>Xem thêm: Đất nước Thụy Sĩ: Lịch sử, văn hóa và phong cách sống độc đáo

Thụy Sĩ chỉ nhỏ bằng 1/8 Việt Nam, dân số chỉ tương đương bang New Jersey của Mỹ, không có nhiều tài nguyên, nhưng kinh tế Thụy Sĩ lại thuộc Top 20 thế giới.

Thuỵ Sĩ nằm trong nhóm những nước giàu nhất, với GDP bình quân đầu người vượt xa các nền kinh tế lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Đức. Đây cũng là một trong những quốc gia có mật độ người giàu cao nhất toàn cầu, với tài sản bình quân 696.604 USD trên mỗi người trưởng thành.

Một số lĩnh vực tạo nên nền kinh tế lớn mạnh của Thụy Sĩ như: tài chính và ngân hàng (UBS, Julius Baer); bảo hiểm (Swiss Re, Zurich Insurance); quản lý tài sản (Pictet Group, Union Bancaire Privée); đồng hồ cao cấp (Rolex, Patek Philippe, Richemont); chế biến thực phẩm (Nestlé); sản xuất máy móc và robot (ABB, Bobst SA, Stadler Rail); dược phẩm (Novartis, Roche)… Ngoài ra, Thụy Sĩ có tất cả những yếu tố thuận lợi nhất để phát triển ngành du lịch và khách sạn như: khí hậu trong lành, thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa và ẩm thực đa dạng, đội ngũ nhân viên, dịch vụ đẳng cấp…

Thụy Sĩ nằm ở ngã tư đường của một số nền văn hóa lớn của Châu Âu. Ba trong số các ngôn ngữ của “lục địa già” được sử dụng rộng rãi ở Thụy Sĩ là tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý. Vì vậy, văn hóa Thụy Sĩ được đặc trưng bởi sự đa dạng và được phản ánh trong một loạt các phong tục truyền thống. 26 bang của Thụy Sĩ cũng tạo nên sự đa dạng văn hóa hấp dẫn.

Bất chấp sự khác biệt trong khu vực, dãy núi Alps đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hình lịch sử và văn hóa của Thụy Sĩ. Vùng đèo Gotthard trở thành hạt nhân của Liên bang Thụy Sĩ vào đầu thế kỷ 14. Ngày nay, tất cả các vùng núi của Thụy Sĩ đều có văn hóa trượt tuyết và leo núi mạnh mẽ, đồng thời gắn liền với nghệ thuật dân gian như đàn alphorn và yodeling. Các biểu tượng văn hóa Thụy Sĩ khác bao gồm socola, pho mát, đồng hồ, Cowbells, ngân hàng, và dao quân đội.

Thụy Sĩ là đất nước đa ngôn ngữ với bốn ngôn ngữ được sử dụng phổ biến là tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Romansh. Hầu hết người dân Thụy Sĩ đều nói được tiếng Anh và nó là một ngôn ngữ giảng dạy chính thức trong nhiều trường học. Cũng bởi vậy mà người dân Thụy Sĩ có thể nói 2-3 thứ tiếng khác nhau. Sống và học tập tại Thụy Sĩ là cơ hội để sinh viên kết bạn với những người thuộc nhiều nền văn hóa và tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Khí hậu Thụy Sĩ tương đối ôn hòa, dễ chịu. Mùa hè có xu hướng ẩm với những cơn mưa rào, nhiệt độ trung bình khoảng 20-28°C. Mùa đông nhiều mây với những đợt tuyết phủ, nhiệt độ trung bình khoảng 5-10°C nhưng không buốt giá. Đặc trưng khí hậu Thụy Sĩ là trong lành, sạch sẽ. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi không chỉ giúp cảnh quan tự nhiên phát triển mà còn giúp sinh viên an tâm học tập.

Ẩm thực Thụy Sĩ rất đa dạng, chịu ảnh hưởng từ vùng miền, bao gồm các nguyên liệu, công thức và kỹ thuật nấu ăn được phát triển từ Thụy Sĩ hoặc được du nhập từ các quốc gia khác. Xa xưa Thụy Sĩ là một quốc gia của những người nông dân, vì vậy các món ăn truyền thống của Thụy Sĩ có xu hướng giản dị và làm từ các nguyên liệu đơn giản như khoai tây và pho mát. Khí hậu của Thụy Sĩ cho phép phát triển nhiều loại terroirs, do đó có nhiều loại thực phẩm bản địa, từ ngũ cốc đơn giản đến các sản phẩm tinh chế như rượu vang.

Quốc gia này còn có một nền ẩm thực thượng hạng. Trong sách chỉ dẫn Michelin, Thụy Sĩ đứng thứ 2 trên toàn thế giới về số sao được phong tặng trên đầu người.

Thụy Sĩ cung cấp hệ thống giao thông công cộng toàn diện nhất trên thế giới. Nó kết hợp nhiều hình thức như tàu (train), xe buýt, xe điện (tram), thuyền, đường sắt leo núi và thậm chí cả cáp treo, giúp cho việc đi lại ở Thụy Sĩ trở nên dễ dàng. Một lý do khác khiến người dân Thụy Sĩ ưa chuộng sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì xe cá nhân là các dịch vụ cực kỳ hiệu quả và đồng bộ với nhau gần như liền mạch. Trung bình một người dân Thụy Sĩ đi tàu khoảng 70 lần mỗi năm – nhiều hơn bất kỳ quốc gia Châu Âu nào khác.

Người Thụy Sĩ nhìn chung đều lịch sự, thân thiện, và họ thường xuyên chào hỏi nhau cũng như tôn trọng sự riêng tư.

Nếu có một điều gì đó mà người Thụy Sĩ khá coi trọng thì đó là sự đúng giờ. Đừng quên rằng Thụy Sĩ thống trị ngành sản xuất đồng hồ và thuật ngữ “Swiss made” thường được sử dụng cho các sản phẩm đáng tin cậy và được chế tạo tốt nhất trên thế giới. Đối với người Thụy Sĩ, một người đúng giờ là người chu đáo, và với sự đúng giờ của mình, họ thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Không chỉ vậy, các chuyến tàu ở Thụy Sĩ là hình mẫu của sự đúng giờ.

Thụy Sĩ là quốc gia có chất lượng cuộc sống cao bậc nhất thế giới. Đó là điều hiển nhiên khi người Thụy Sĩ thích đất nước của họ sạch sẽ và luôn cố gắng để giữ gìn điều này. Không được vứt rác ra đường hay thiên nhiên, thùng rác có ở mọi góc, người dân thường chọn sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và khuyến khích con cái đi bộ hoặc đạp xe đến trường để không khí trong lành hơn.

Chi phí du học Thụy Sĩ tổng cộng là bao nhiêu tiền?

Chi phí học (gồm học phí và các chi phí học tập khác)

  • Diploma (1 năm): 51.700 – 60.300 CHF/khóa
  • Bachelor (3 hoặc 3,5 năm): 84.900 – 181.750 CHF/khóa
  • Postgraduate Diploma (1 năm): 26.300 – 29.600 CHF
  • Master/MBA (1 hoặc 2 năm toàn thời gian): 30.600 – 60.950 CHF/khóa
  • Executive Master/MBA (vừa học vừa làm): 19.800 – 42.000 CHF/khóa

Các khoản chi phí học tập khác tùy theo quy định của mỗi trường, có thể bao gồm tài nguyên học tập, chi phí cho các chuyến đi thực địa, bảo hiểm, phí hành chính, thiết bị học tập, dịch vụ sinh viên…

Chi phí ăn ở

Ước tính khoảng 6.000 – 20.000 CHF/năm (tùy trường và khóa học; đây là chi phí tham khảo cho loại phòng standard + 1 hoặc 2 bữa ăn trong ngày).

*Trong quá trình học sinh viên được đi thực tập 6-18 tháng, hưởng lương từ 2.303 CHF/tháng (khoảng 60 triệu đồng).

>> Tham khảo thêm bài viết: Chi phí du học Thụy Sĩ tự túc một năm là bao nhiêu?

Tại sao bạn nên đi du học Thụy Sĩ?

Thụy Sĩ là cái nôi của ngành hospitality. Chương trình học thực tiễn, cho phép bạn đến thực tập tại các khách sạn 5 sao và tốt nghiệp sở hữu đến 1,5 năm kinh nghiệm làm việc. Cơ hội học bổng lên tới 40% học phí (khoảng 1 tỷ đồng) từ các trường đào tạo ngành hospitality tốt nhất thế giới

HỌC BỔNG DU HỌC THỤY SĨ

Nhiều trường đại học tại Thụy Sĩ có quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính dành riêng cho sinh viên quốc tế, giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí khi du học Thụy Sĩ.

Merit-based Scholarship

Học bổng này được cung cấp dưới dạng giảm học phí. Sinh viên có cơ hội nộp đơn xin học bổng giá trị lên tới 40% trên tổng học phí của khóa học.

Mỗi học bổng của mỗi trường có tiêu chí đủ điều kiện riêng và sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể. Học bổng giới hạn số lượng hàng năm và theo tiêu chí “first come first served”.

Early Bird Discount

Ngoài các chương trình học bổng, một số trường có chính sách giảm học phí cho sinh viên xác nhận nhập học trong thời gian quy định với trường. Mức giảm từ 5 – 10% tùy trường.

Làm thế nào để đạt học bổng du học Thụy Sĩ?

Nghiên cứu và tìm hiểu: Hãy nghiên cứu kỹ về ngành/khóa học bạn quan tâm, các trường đào tạo uy tín, học bổng có sẵn cho ngành/khóa học bạn chọn, và yêu cầu học bổng. Điều này giúp bạn chọn được học bổng phù hợp với mục tiêu học tập và năng lực của bản thân.

Đáp ứng yêu cầu học bổng: Có thể bao gồm các yêu cầu học thuật, tiếng Anh, thư giới thiệu, kinh nghiệm làm việc, bài luận xin học bổng, phỏng vấn và các yêu cầu khác.

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ: Chuẩn bị đầy đủ thông tin theo yêu cầu của trường, trong đó hãy tập trung vào việc viết một bức thư xin học bổng hay một bài luận cá nhân xuất sắc để thể hiện tầm nhìn, mục tiêu, động lực và sự độc đáo của bạn, cũng như cho thấy vì sao bạn xứng đáng với suất học bổng này.

Gửi hồ sơ và theo dõi: Học bổng du học Thụy Sĩ rất cạnh tranh, vì vậy bạn cần sắp xếp thời gian để hoàn thành các yêu cầu và gửi hồ sơ đúng hạn.

Du học Thụy Sĩ cần những điều kiện gì?

Các trường đưa ra yêu cầu cơ bản về học vấn và tiếng Anh tùy ngành, chương trình. Để được chấp nhận vào một khóa học tại Thụy Sĩ, bạn cần đạt một số điều kiện sau:

BẬC CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC

  • Tốt nghiệp THPT
  • Trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 5.5

CHƯƠNG TRÌNH SAU ĐẠI HỌC

  • Tốt nghiệp đại học (GPA từ 6.5)
  • Tiếng Anh tương đương IELTS 5.5-6.5
  • Kinh nghiệm làm việc liên quan (tùy khóa học và tùy trường)

*Nếu sinh viên chưa đạt yêu cầu tiếng Anh có thể sang Thụy Sĩ học thêm tiếng Anh trước khi vào khóa chính.

quy trình xin visa du học THỤY SĨ 2024

Quá trình làm thủ tục và xét duyệt visa thường kéo dài từ 8-12 tuần

Bước 1: Chọn khóa học, chọn trường

Sinh viên cần tìm hiểu và chọn trường, khóa học, chuyên ngành phù hợp với sở thích, đam mê, năng lực học tập của bản thân cũng như điều kiện tài chính của gia đình.

Bước 2: Xin thư mời

Sinh viên ghi danh và hoàn tất thủ thục nhập học với trường. Thông thường bạn cần nộp phí ghi danh, mỗi trường sẽ quy định mức phí khác nhau và thường sẽ không hoàn lại trong mọi trường hợp.

Bước 3: Đóng tiền đặt cọc

Sau khi có thư mời nhập học tạm thời, bạn cần đóng phí đặt cọc giữ chỗ để nhận được thư mời nhập học chính thức để tiến hành hồ sơ xin visa.

Bước 4: Nộp hồ sơ visa

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ visa. Sinh viên cần đích thân nộp hồ sơ tại Tổng lãnh sự quán Thụy Sĩ tại TP. HCM và có thể được phỏng vấn.

Bước 5: Nhận kết quả visa, hoàn tất đóng học phí

Sau khi có kết quả visa, bạn cần đóng nốt học phí còn lại theo quy định của trường.

Thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa du học Thụy Sĩ có thể cần tới 3 tháng, tuy nhiên có thể ngắn hơn nếu hồ sơ được chuẩn bị tốt, đúng, đủ theo yêu cầu.

checklist hồ sơ cần phải chuẩn bị trước

Hồ sơ du học Thụy Sĩ cần bao gồm:

  • Tờ khai xin thị thực
  • Ảnh thẻ
  • Hộ chiếu
  • Giấy báo nhập học và xác nhận đóng học phí
  • Hồ sơ chứng minh tài chính
  • Sơ yếu lý lịch
  • Bằng cấp của các khóa học gần nhất
  • Chứng chỉ tiếng Anh

Nếu người nộp đơn là trẻ vị thành niên:

  • Tờ khai xin thị thực do cả cha mẹ hoặc người bảo trợ hợp pháp ký
  • Cam kết đồng ý cho con đi du học của cả cha mẹ hoặc người bảo trợ hợp pháp
  • Bản sao hộ chiếu hoặc căn cước công dân của cha mẹ hoặc người bảo trợ hợp pháp

Lệ phí xin visa: Miễn phí.

Lưu ý: Hồ sơ cần dịch sang một trong các ngôn ngữ của Thụy Sĩ (Pháp, Đức hoặc Ý) hoặc tiếng Anh.

Du học Thụy Sĩ nên chọn ngành gì?

Thụy Sĩ là quê hương của ngành Hospitality (Quản trị Dịch vụ), là nước đầu tiên mở các trường đào tạo chủ khách sạn và nhà hàng. Tại sao Thụy Sĩ là quốc gia tốt nhất để học ngành Hospitality? Và điều gì làm cho mô hình giảng dạy về Hospitality của Thụy Sĩ trở nên hiệu quả đến như vậy?

Danh tiếng lâu đời

Thụy Sĩ được xem là “the home of hospitality” vì đã bắt đầu nghiêm túc phục vụ khách du lịch khi ngành du lịch mới hình thành. Vào thế kỷ 18, Thụy Sĩ được xem là điểm đến không thể bỏ qua đối với thế hệ du khách Châu Âu mới – những người đã đi bộ xuyên lục địa để trải nghiệm thiên nhiên và cảnh quan tuyệt vời. Thụy Sĩ thậm chí còn được giới thiệu trong các kỳ nghỉ trọn gói đầu tiên trên khắp Châu Âu của Thomas Cook vào năm 1858. Chất lượng đường sá được cải thiện, các chuyến tàu bắt đầu đưa nhiều khách du lịch đến đất nước này, thúc đẩy nghề Quản trị Dịch vụ hiếu khách phát triển. Vào cuối thế kỷ 19, Thụy Sĩ đã vững chắc trở thành một điểm đến du lịch lớn của Châu Âu.

Các trường đào tạo xuất sắc

Thụy Sĩ hiện sở hữu ít nhất 25 đại học cung cấp các chương trình Quản trị Khách sạn & Dịch vụ hiếu khách, Nghệ thuật ẩm thực. Gần một nửa trong số 20 trường đào tạo tốt nhất thế giới thuộc Thụy Sĩ, trong bảng xếp hạng QS World University Rankings for Hospitality & Leisure Management 2023. Trường Hospitality được thành lập đầu tiên và lâu đời nhất thế giới cũng là của Thụy Sĩ.

Giáo trình giảng dạy phù hợp

Giáo dục Hospitality của Thụy Sĩ đã phát triển vượt bậc so với trước đây, từ chương trình giảng dạy ban đầu chỉ tập trung vào hoạt động của khách sạn, giờ đây toàn diện hơn, hợp xu hướng hơn khi tiếp cận đồng thời nhiều khía cạnh khác nhau của Dịch vụ hiếu khách – bao gồm các lĩnh vực phi truyền thống của các hoạt động lấy khách hàng làm trung tâm như bán lẻ cao cấp, quản lý sự kiện, spa và chăm sóc sức khỏe, hay thậm chí là tài chính, tiếp thị, luxury…

Thực tập hưởng lương trong khi học

Thiết kế các khóa học theo cấu trúc 6 tháng học lý thuyết và 6 tháng thực tập, sinh viên có cơ hội sở hữu từ 6 tháng đến 1,5 năm kinh nghiệm làm việc ngay khi ra trường. Bạn cũng có cơ hội nhận được thư giới thiệu việc làm hoặc được giữ lại làm việc tại nơi mà mình thực tập nếu hoàn thành tốt kỳ thực tập.

Sinh viên có thể chọn thực tập tại Thụy Sĩ hoặc các nước khác. Nếu thực tập tại Thụy Sĩ, bạn nhận được mức lương tối thiểu 2.303 CHF/tháng (khoảng 60 triệu đồng).

Môi trường học chuẩn khách sạn 5 sao

Điểm khác biệt của Thụy Sĩ trong đào tạo Hospitality là đem đến môi trường học tập sát với ngành nhất. Khu học xá của trường được đặt trong những khách sạn thực sự (thậm chí có lịch sử lâu đời như Caux Palace của Học viện Swiss Hotel Management School) chứ không phải chỉ là mô hình khách sạn. Ở đó được trang bị mọi thứ cần thiết cho sinh viên học tập và thực hành. Thêm vào đó, khuôn viên các trường đặt tại những thành phố du lịch hay điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của Thụy Sĩ như Lucerne, Montreux, Leysin, Crans-Montana… giúp sinh viên học hỏi tinh thần hiếu khách của đất nước này.

Chương trình cấp bằng linh hoạt

Chương trình đào tạo của Thụy Sĩ được thiết kế nhằm phù hợp với nhiều đối tượng sinh viên. Tùy nguyện vọng của mỗi người, bạn có thể chọn khóa đào tạo ngắn hạn như Diploma, đến bằng cử nhân, thạc sĩ và MBA. Chương trình đại học cấp bằng theo từng giai đoạn giúp sinh viên chủ động hơn trong việc học và lập nghiệp. Sinh viên có thể tốt nghiệp với song bằng đại học do Thụy Sĩ và Anh/Mỹ cấp, giúp tăng lợi thế làm việc trên trường quốc tế.

Cơ hội làm việc tại các thương hiệu hàng đầu

Các trường đại học Thụy Sĩ đã hình thành mối quan hệ sâu rộng với các tổ chức công nghiệp hàng đầu trên thế giới. Đối tác của họ là Hilton, Four Seasons, Bloomberg, Louis Vuitton, Disneyland, Booking, Apple, Mandarin Oriental, Hyatt, The Ritz-Carlton và nhiều đối tác khác. Du học tại Thụy Sĩ giúp bạn có được quyền tiếp cận với các công ty này, cung cấp cho bạn một bàn đạp để có được cơ hội thực tập và việc làm.

Du học Thụy Sĩ nên chọn trường nào?

Trong danh sách 20 đại học giảng dạy ngành Hospitality hàng đầu thế giới, Thụy Sĩ chiếm gần một nửa – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào (QS World University Rankings for Hospitality & Leisure Management 2023).

Kinh nghiệm du học Thụy Sĩ